วันอาทิตย์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ดูอย่างไรว่าอะไรคือ สำเร็จรูป หรือ ตู้ดัดแปลง

ประเภทที่พักอาศัยในลักษณะของตู้คอนทนเนอร์

            ปัจจุบันเริ่มมีผู้ผลิตหลายประเภทที่ผลิตที่พักอาศัยแบบสำเร็จรูปซึ่งรวมไปถึงตู้คอนเทนเนอร์  เรามาทำความเข้าใจกันอีกนิดหนึ่ง ที่หลายคนเข้าใจผิดว่าตู้คอนเทนเนอร์ที่นำมาใช้เป็นที่พักอาศัยทำมาจากตู้คอนเทนเนอร์ทั้งหมด ดังนั้นเพื่อให้มองภาพง่ายขึ้นจึงขอแบ่งตู้คอนเทนเนอร์เพื่อเป็นที่พักอาศัยออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่
1.  Building Container (อาคารสำเร็จรูปในลักษณะตู้คอนเทนอร์)
อาคารสำเร็จรูปในลักษณะของตู้คอนเทนเนอร์เป็นการประกอบชิ้นส่วนโครงสร้างขึ้นมาใหม่เพื่อเป็นที่พักอาศัยในรูปแบบตู้คอนเทนเนอร์  องค์ประกอบของโครงสร้างต่างๆถูกออกแบบให้สามารถถอดประกอบได้หลายรูปแบบตั้งแต่โครงสร้างห้องขนาดเล็กจนไปถึงห้องโถงขนาดใหญ่  โดยมีส่วนประกอบพื้นฐานสำคัญคล้ายกับตู้คอนเทนเนอร์ดัดแปลง ได้แก่ โครงสร้างหลัก,โครงสร้างส่วนพื้น, หลังคา, แผ่นผนัง, พื้นอาคาร, วงกบหน้าต่างและวงกบประตูเหล็ก  เนื่องจากไม่ใช่ตู้คอนเทนเนอร์หรือตู้คอนเทนเนอร์ดัดแปลง ความคงทนแข็งแรงของโครงสร้างจึงขึ้นอยู่กับความมั่นคงของฐานหรือต่อม้อเป็นสำคัญ  จึงมีการหาวัสดุที่มีน้ำหนักเบาแต่มีความคงทนแข็งแรงเหมือนตู้คอนเทนเนอร์เข้ามาใช้  โลหะอลูซิงค์จึงเป็นคำตอบหนึ่งของความแข็งแรงคงทนสูงและน้ำหนักเบากว่าโลหะชนิดเดียวกันกับตู้คอนเทนเนอร์และตู้คอนเทนเนอร์ดัดแปลง  ด้วยน้ำหนักที่เบากว่าจึงช่วยให้อัตราการทรุดตัวของหน้าดินน้อยลงกว่าโลหะชนิดเดียวกับตู้คอนเทนเนอร์  จึงเหมาะกับการนำมาใช้เป็นที่พักอาศัยมากที่สุดชนิดหนึ่ง  ผนังห้องถูกสร้างขึ้นมาสำเร็จเพื่อให้ง่ายต่อการถอดประกอบและฉีดฉนวนกันความร้อนเข้าไปในแผนผนังช่วยลดความร้อนจากภายนอกอาคาร  ทั้งยังช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าในกรณีที่ติดแอร์อีกด้วย เมื่อมองจากภายนอกจะให้อารมณ์เป็นสำนักงาน  ภายในยังให้ความรู้สึกไม่แตกต่างจากอาคารก่อสร้างทั่วไป  เหมาะสำหรับการใช้งานที่ต้องการความสวยงาม คงทนแข็งแรงและปรับเปลี่ยนรูปแบบได้  นิยมใช้เป็น สำนักงาน ร้านค้า บ้านพัก รีสอร์ท ห้องเก็บเอกสาร เป็นต้น


 2. Container Converted for living (ตู้คอนเทนเนอร์ดัดแปลงสำหรับเป็นที่พักอาศัย)
ตู้คอนเทนเนอร์ดัดแปลงสำหรับเป็นที่พักอาศัยเป็นการนำตู้คอนเทนเนอร์เก่าที่ใช้ขนส่งสินค้าทางเรือแต่ปลดระวางแล้วมาดัดแปลงเป็นรูปแบบที่พักอาศัย ตู้สำนักงานเคลื่อนที่ หรือตู้สำนักงานสำเร็จรูปนั้น จึงคุณสมบัติที่โดดเด่นในเรื่องความแข็งแรงกว่าตู้สำนักงานแบบอื่น ๆ โครงสร้างของตู้คอนเทนเนอร์ล้วนแต่เป็นเหล็กหนา จึงทนแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี ภายในตู้จะบุด้วยโฟมหนาและฉาบทับวัสดุเนื้อแข็งอีกชั้น ช่วยลดความร้อนจากภายนอก ช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าในกรณีที่ติดแอร์  ลดภาวะเสียงที่ดังจากภายนอกได้  ในส่วนช่องประตูหน้าต่างจะถูกตัดเจาะจากโครงสร้างผนังตู้คอนเทนเนอร์โดยตรงจึงคงทนถาวร  ผนังเมื่อมองจากภายนอกให้อารมณ์แบบตู้คอนเทนเนอร์ชัดเจน  ภายในจะไม่ต่างจากอาคารก่อสร้างทั่วไป  เหมาะสำหรับการใช้งานที่ต้องการความคงทนแข็งแรง เคลื่อนย้ายได้และกักเก็บเสียงได้ดี  นิยมนำมาทำเป็น ออฟฟิศในไซต์งานก่อสร้าง สำนักงาน  เป็นต้น

1 ความคิดเห็น: